เกร็ดสาระความรู้ไอที

จากประสบการการทำงานด้านไอทีมาสิบกว่าปี ผมได้รวบรวมทริปต่างๆ และวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นไว้ในบล็อกนี้หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้อ่านที่กำลังมองหาวิธีแก้ไขปัญหา คอมพิวเตอร์ หรือระบบเน็ตเวิร์ค หากผิดพลาดประการได แนะนำติชมได้ครับและจะพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Map Drive ใน Windows 10

บทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้อ่านที่ใช้ข้อมูลร่วมกันภายในองค์กร โดยใช้ไฟล์ร่วมกัน  ภายใน Network โดยการเปิด แชร์ไฟล์ แต่มั... thumbnail 1 summary
บทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้อ่านที่ใช้ข้อมูลร่วมกันภายในองค์กร โดยใช้ไฟล์ร่วมกัน ภายใน Network โดยการเปิดแชร์ไฟล์แต่มักจะมีปัญหาว่าเข้าไปที่หน้า Network หรือ My network แล้วชอบไม่แสดงชื่อเครื่องคอมฯ ที่แชร์ข้อมูลไว้ ในบทนี้ผมจะแนะนำวิธี Map Drive ใน Windows 10, 8.1 และ Windows 7 โดยใช้ “Map Network Drive” ที่อยู่ในฟังก์ชั่นของการตั้งค่า network ของ Windows โดยการทำ map ไดร์จะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นสะดวกในการใช้งานไฟล์แชร์ได้ง่ายยิ่งขิ้น

1. ที่หน้า Desktop ให้เปิด This PC จากนั้นที่หน้าต่างของ This PC ให้คลิกแถบ Computer แล้วให้คลิกเลือก Map network drive


2. เรายังสามารถคลิกขวาที่ This PC แล้วเลือก Map network drive ได้อีกเช่นกัน ขั้นตอนนี้จะใช้ได้ใน Windows 8.1 และ Windows 7 ด้วยครับ



3. จากนั้นจะแสดงหน้าต่าง “Map network drive” เลือก Drive: ได้ตามต้องการ และที่ช่อง Folder: ให้ทำการใส่ข้อมูลของเครื่องคอมฯหรือเซิฟเวอร์ที่แชร์ไฟล์ไว้แล้ว
  • กรณีที่เราทราบชื่อ Folder ก็ให้ระบุชื่อของ Folder นั้นไปด้วย ยกตัวอย่างเป็น “\\server name\folder หรือ “\\computer name\folder” แล้วคลิกปุ่ม Finish
  • และหากไม่ทราบชื่อหรือจำชื่อของ Folder ไม่ได้ ก็ให้ใส่เพียงชื่อเครื่อง ตัวอย่าง “\\Server name” หรือ “\\Computer name” แล้วคลิกปุ่ม Browse… แล้วเลือก Folder ที่ต้องการ ตามด้วยคลิก Finish 

4. หลังจากนั้นไดร์ของ โพลเดอร์ที่แชร์ ก็จะแสดงในหน้า This PC แล้วครับ